Popsyz ::: This Blog is Now Yesterday.

Move from MSN space, daily update nothing

The Midas Touch – ยังต้องการสิ่งที่ได้มาอยู่รึเปล่า?

on June 4, 2013

Midas Touch กลายเป็นสำนวนอังกฤษคำนึงไปแล้ว หมายถึง การทำอะไรสำเร็จ การหาเงินเก่ง ฯลฯ อะไรในทางอย่างนี้ แต่คำว่า Midas จริงๆ มาจากตำนานกรีก มีอยู่ว่า…..

Golden BarsMidas ไมดาส เป็นกษัตริย์ที่มีชีวิตอยู่ในเมือง Phrygia ระหว่าง ศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล ไมดาสเป็นพระราชาที่ร่ำรวยมาก และมีทองคำมากกว่าใครๆ ทั้งหมดบนโลกใบนี้ เขาสะสมเหรียญทอง ทองแท่ง ไว้ห้องใต้ดินขนาดใหญ่ใต้มหาราชวัง และใช้เวลาแต่ละวันจัดการ และนับทรัพย์สมบัติที่มี

แต่ไม่ว่าจะมีทองคำสะสมมากแค่ไหนในห้อง ก็ยังไม่เพียงพอ กษัตริย์ไมดาสต้องการมากกว่าที่มีเสมอ และเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ฝันถึงวิธีที่จะทำให้มีทองคำมากขึ้นกว่าเดิม

Finger Touchตามตำนาน วันหนึ่ง มีผู้ใส่ชุดสีขาวปรากฎกับกษัตริย์ไมดาส และให้เขาขอสิ่งที่ปรารถนา กษัตริย์จึงรีบขอ “สัมผัสแห่งทองคำ” (Golden Touch) ที่ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นทองคำเมื่อเขาแตะต้องสิ่งใดก็ตาม

เช้าวันต่อมา กษัตริย์ไมดาสตื่นขึ้นก็พบว่า ผ้าคลุมเตียงลินินธรรมดาๆ ถูกเปลี่ยนให้เป็นทองคำบริสุทธิ์ เขาอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจ และกระโดดออกจากเตียง แล้วก็ถูกเสาเตียง เสาเตียงก็เปลี่ยนเป็นทองคำ “มันเป็นเรื่องจริงนี่” ไมดาสร้อง “โอ้ว ข้ามีสัมผัสแห่งทองคำ!”

Golden Rosesเขารีบออกจากวัง แตะที่กำแพง และเฟอร์นิเจอร์ตลอดทาง ทุกอย่างก็เปลี่ยนเป็นทองคำ ข้างนอกในสวนนั้น ไมดาสไปยังพุ่มไม้ ต้นแล้วต้นเล่า แตะกุหลาบ ดอกไม้ ยิ้มอย่างมีความสุขที่ทุกอย่างเปลี่ยนเป็นทอง

นี่เป็นตอนที่คนส่วนใหญ่จำได้ หลายคนเหมือนจะหลงไหลกับไอเดียที่สามารถสร้างทองได้อย่างไม่จำกัด หรือเพียงแค่นิ้วสัมผัส เห็นได้ชัดว่าผู้คนคิดถึงสิ่งนี้ เมื่อมีการอ้างถึงคำว่า “Midas Touch” แต่จริงๆ แล้วตำนานของไมดาสยังไม่จบเพียงอยู่กับทุกคนอย่างมีความสุขตลอดกาลเท่านี้

ถ้าคุณได้สิ่งที่ต้องการแล้ว คุณยังต้องการสิ่งที่ได้มาอยู่หรือเปล่า?

Golden Appleในที่สุด เมื่อเหนื่อยจากความตื่นเต้นที่เห็นสิ่งต่างๆ มากมายเปลี่ยนเป็นทองเมื่อสัมผัส ไมดาสนั่งลงเพื่ออ่านหนังสือขณะรออาหารเช้า แต่หนังสือที่หยิบมาก็เปลี่ยนเป็นทองทันที และเมื่อจะกินอาหาร ช้อนอาหาร ขนมปัง ทุกอย่างเปลี่ยนเป็นทองหมด แม้แต่น้ำในถ้วยยังเป็นทองคำ

พระราชาอุทานออกมา “ถ้าแม้แต่อาหารยังเป็นทอง แล้วข้าจะกินได้ยังไง?” เขาเริ่มกังวล จากนั้นลูกสาวของไมดาส ชื่อ โอรีเลีย (Aurelia) เข้ามาที่ห้อง ซึ่งลูกสาวคนนี้เป็นสิ่งที่เขารักพอๆ กับทองคำ โอรีเลียวิ่งเข้ามาหาพ่อ และยื่นมือมาโอบกอดพ่อและจุมพิตพ่อ ไมดาสตกใจมาก เมื่อลูกสาวเปลี่ยนไปอย่างประหลาด และเปลี่ยนจากเด็กผู้น่ารัก ร่าเริง เป็นรูปปั้นทองคำ

King Midasกษัตริย์ไมดาสครวญครางด้วยความปวดร้าว กับสิ่งน่าสยองที่ปรากฎขึ้นตรงหน้า เขาได้รับสิ่งที่เขาขอแล้ว แต่ก็เริ่มตระหนักได้ว่า เขาไม่ได้ต้องการสิ่งที่ได้มาเลย แต่ตำนานก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีอีกตอน

ค้นพบความร่ำรวยที่แท้จริง

ทันใดนั้น ผู้ใส่ชุดขาวก็ปรากฎขึ้นอีกครั้งและถามว่า
โอ้ว พระราชาไมดาส เจ้าไม่ใช่คนที่มีความสุขที่สุดหรือ?
ไม่เลย” พระราชาร้อง “ข้าเป็นบุคคลที่น่าสมเพชที่สุดต่างหาก
อะไรนะ? เราไม่ได้ให้สิ่งที่เจ้าปรารถนาที่สุด คือสัมผัสแห่งทองหรอกหรือ?
ใช่ ท่านให้ข้า แต่มันเป็นคำสาปสำหรับข้าในเวลานี้” ไมดาสร้องไห้
ทุกสิ่งที่ข้ารักจริงๆ ตอนนี้ สูญสิ้นไปหมดแล้วสำหรับข้า
เจ้าหมายความว่าเจ้าต้องการเศษขนมปัง หรือน้ำ มากกว่าพรแห่งสัมผัสทองหรือ?
ใช่แล้ว…ข้าไม่ต้องการทองทั้งหลายในโลกนี้อีกแล้ว ถ้าเพียงแค่ลูกสาวของข้าฟื้นขึ้นมา
ตามตำนาน ผู้ใส่ชุดขาวบอกให้ไมดาสไปล้างตัวในน้ำพุ เพื่อจะล้างสัมผัสแห่งทองออกไป พระราชนำน้ำนั้นกลับมาด้วย เพื่อพรมบนลูกสาวของเขา และพรมบนสิ่งของต่างๆ ที่เขาเคยอยากให้เปลี่ยนจากเดิม

Sprinklingในที่สุดตำนานนี้ พระราชาไมดาสเลิกปรารถนาสัมผัสแห่งทองอย่างมีความสุข และเปรมปรีดิ์ในการได้ทุกอย่างคืนมา ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว อาหาร ความงามตามธรรมชาติ ไมดาสตระหนักว่า สิ่งทั้งหลายนี้ มีค่ามากมายยิ่งกว่าทองคำ

ความจริงก็คือ เราไม่ได้อยู่ในโลกของนิทาน ไม่มีสูตรวิเศษแห่งสัมผัสทองคำ เพื่อความสำเร็จมั่งคั่งทางการเงิน แต่ยังมีโอกาสให้แก่คนที่เต็มใจขยันและสัตย์ซื่อในงานที่เขาตั้งใจ มีหลักการฝ่ายวิญญาณบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง และพระพรที่พระเจ้ายกย่อง ตามที่ให้ไว้ในพระคำของพระองค์

Reference: The Book of “The Midas Touch” by Kenneth E. Hagin


2 responses to “The Midas Touch – ยังต้องการสิ่งที่ได้มาอยู่รึเปล่า?

  1. Sunrise Pon says:

    มันสุดยอดมาก ๆ เมื่อได้รู้จักพระเจ้า
    ชอบเรื่องนี้มาก สุขใดเล่าจะเท่าสุขจากภายในและการที่ได้อยู่กับครอบครัวแห่งความเชื่อโดยมีพระเจ้าทรงเป็นศูนย์กลาง

  2. 24ชั่วโมงเพื่อพระเจ้า says:

    แวะมาอ่านครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ

Leave a comment