Popsyz [Dui] ::: All GLORY to GOD

Moved from MSN Space few years ago

What You Have? – อะไรอยู่ในมือของเรา

on January 14, 2013

Samson with jawboneครั้งหนึ่ง แซมสันสู้กับคนฟีลิสเตีย 1 พันคน (Judges 15) โดยไม่มีดาบ ไม่มีอาวุธ ไม่มีกองทัพหนุนหลัง เหมือนถึงที่ตายชัดๆ แต่แซมสันไม่ได้บ่นว่าพระเจ้า “พระองค์ไม่ยุติธรรมเลย ที่พวกเขามีดาบมีโล่” หรือไม่ได้พูดว่า “พระเจ้า พวกเขามีอาวุธ แต่ลูกไม่มี” แซมสันเข้าใจหลักการ เขาเริ่มมองดูรอบๆ ไม่ได้เห็นปืนกลหรือระเบิด แต่เห็นขากรรไกรลาสดๆ ซึ่งเป็นสิ่งธรรมดามากๆ แซมสันเชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่พระเจ้าให้เขาเห็น เขาฆ่าศัตรู 1 พันคน ซึ่งมีอาวุธที่เยี่ยมกว่า

สิ่งที่คุณมีไม่สำคัญเท่ากับมีการเจิมของพระเจ้า เราอาจมีพรสวรรค์ต่างๆ *แต่ด้วยการเจิมจากพระเจ้าสูงสุด เราจะไปได้ไกลกว่าคนที่มีพรสวรรค์คุณรู้หรือไม่ว่าคุณมีอะไร?” การแก้ปัญหา การทะลุทะลวง ธุรกิจใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในมือของคุณ แล้วเมื่อเทียบกับสถานการณ์ มันอาจดูเล็กน้อย แต่ถ้าเรากล้าใช้สิ่งที่มีนี้ เราก็เอาชนะยักษ์ด้วยสิ่งเล็กๆ ได้ … ทั้งดาวิดและแซมสันก็ออกรบโดยไม่มีอาวุธ ไม่มีดาบ เขาทั้งสองไม่มีเครื่องบินรบ แต่พวกเขามีสลิง และขากรรไกรลา ถ้าเรารู้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ประทานให้ เราจะปลอดภัย ไปด้วยความมั่นใจ รู้ว่าเราเองถูกใช้โดยพระเจ้าผู้สร้างจักรวาล

donkey_jaw คุณอาจบอกว่า ฟังดูดี แต่ไม่มีอะไรเลย ไม่มีเงิน “ไม่ใช่ คุณมีอะไรที่คล้ายกับขากรรไกรลาหรือสลิงหรือเปล่า?

บางสิ่งที่เรามีในชีวิตเวลานี้ อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราสร้างประวัติศาสตร์ พระเจ้าลิขิตให้เราทิ้งสิ่งจดจำไว้ให้ชนรุ่นนี้ เราไม่สมควรเป็นคนที่เกิดมาแล้วก็จากไป โดยไม่มีใครรู้ว่ามีเราอยู่ เรามีเมล็ดพันธุ์แห่งความยิ่งใหญ่อยู่ภายใน เมื่อเวลาของเราหมดลง โลกนี้ควรจะย้อนกลับไปดูและบอกว่า “โอ้ว พวกเขาเป็นผู้ฆ่ายักษ์ พวกเขาเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ พวกเขาสร้างพิภพใหม่ให้แผ่นดิน พวกเขาทิ้งมรดกแห่งความเชื่อเอาไว้

ความฝันคุณอาจจะใหญ่ และคุณมีเพียงเล็กน้อย แต่อย่าเสียกำลังใจ พระเจ้าตรัสว่า “ถ้าเจ้าใช้สิ่งที่มี เราจะทวีคูณพรสวรรค์ให้ เราจะทวีคูณทรัพยากรต่างๆ ให้” ผม (Osteen) จะขอเผยพระวจนะว่า คุณจะชนะยักษ์โดยไม่มีอาวุธ คุณจะทำเป้าหมายสำเร็จโดยไม่มีอะไรเลย!

ยักษ์อาจจะใหญ่ แต่พระเจ้าสูงสุดมีฤทธิ์อำนาจมากกว่านั้น นี่ไม่ใช่เวลาแก้ตัว หรือให้ผู้คนพูดถึงคุณเป็นแค่คนธรรมดา แต่นี่เป็นเวลาสูงขึ้น จงรู้เถิดว่าเรามีอะไร Everything you need to fulfill your destiny is within reach. โยเอล 3 บอกว่า
จงเตรียมทำการรบ จงปลุกใจคนฉกรรจ์ทั้งหลาย” ใครคือคนฉกรรจ์?
คือคนที่ตระหนักว่าพวกเขามีพระเจ้าผู้สร้างจักรวาล คอยนำทางอยู่ รู้ว่าตัวเองนั้นมีอะไร

DavidGoliathผมมีเพื่อนคนนึง ฝันจะเริ่มธุรกิจของตัวเอง เขาต้องการให้แบงค์สนับสนุนเงินกู้จึงจะทำกิจการนี้ได้ เขาเลยไปหาและใช้เวลาหลายปี แต่พวกเขากลับปฎิเสธ โดยบอกว่าไม่ใช่ไอเดียที่ดี เขาไปหลายต่อหลายแบงค์ “เข้าใจนะครับว่า พระเจ้าไม่ได้สัญญากับใครอื่น แต่เป็นคุณ” คนอื่นทั่วไปอาจไม่เห็นสิ่งที่คุณเห็น … 31 แบงค์ปฎิเสธเพื่อนของผม แต่คุณต้องตัดสินใจว่า จะเชื่อสิ่งที่คนเขาพูดกัน หรือไปต่อกับสิ่งที่เชื่อ เพื่อนผมมีเงินอยู่ 150 เหรียญ แต่ต้องการเงินหลายแสนเหรียญตามที่วางแผนไว้ แต่เขาเอาสิ่งที่มี แล้วก็นำเครื่องมือ 2-3 อย่าง เริ่มธุรกิจ ลูกค้าคนแรกชอบงานเขามาก เลยทำสัญญา 1 ปี 31 แบงค์ปฎิเสธแต่แบงค์ที่ 32 ตอบตกลง ทุกวันนี้เขามีเงินหลายพันล้านเหรียญ เติบโตเรื่อยๆ เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ … เกิดอะไรหรอ เขาก็เอาชนะยักษ์ได้ด้วยสิ่งที่ไม่มี

Seed will be Treeเมื่อพระเจ้าประทานความฝันให้ พระองค์ประทานในรูปแบบของเมล็ด อย่างถ้าเรามีความฝันว่าจะมีต้นโอ๊คใหญ่ๆ พระเจ้าไม่ได้ให้ต้นโอ๊คมาเลย พระเจ้ากำลังให้อะไรเรา อะไรที่เราพบตอนนี้ The opportunity for promotion is close to you. The solution you are looking for is within your reach. พระเจ้าได้จัดเตรียมใครก็ตาม ที่จำเป็นต่อเราไว้แล้ว เลิกบอกตัวเองว่า ไม่มีคอนเนคชั่น เราอาจไม่รู้ว่าพระเจ้าได้ใส่อะไรไว้ตามทาง ไม่รู้ว่าอะไรที่หยิบจับได้ … อาจเป็น ไอเดียนึง เสียงโทรศัพท์นึง ที่เราจะก้าวจากสิ่งที่กำลังฝันไปสู่ฝันที่เป็นจริง พระเจ้าให้มัดจำเราไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ของขวัญ พรสวรรค์ ความคิด ความสร้างสรรค์ ทรัพยากรต่างๆ อาจไม่มาหรอก แต่เมื่อเราเปิดมัน ก็จะค้นพบสิ่งที่พระเจ้านำ

Lepers in Syria's Campใน 2 Kings 7 กองกำลังศัตรูได้ตัดเสบียง มีคนโรคเรื้อนอยู่นอกเมือง พวกเขาคงไม่ได้บ่นที่ไม่ได้เข้าเมืองเพราะโรค และแย่กับชีวิต คนนึงพูดขึ้นมา “เราจะนั่งที่นี่จนตายทำไมเล่า … ถ้าเรานั่งที่นี่เราก็ตายเหมือนกัน ถ้าเขาฆ่าเรา ก็ได้แต่ตายเท่านั้นเอง” โดยธรรมชาติแล้ว พวกเขาไม่มีโอกาส แต่เมื่อเราทำสิ่งธรรมดา พระเจ้าจะทำสิ่งไม่ธรรมดา พระคัมภีร์บอกว่า “พระเจ้าได้ทรงกระทำให้กองทัพของคนซีเรียได้ ยินเสียงรถรบ เสียงม้า และเสียงกองทัพใหญ่” คนโรคเรื้อนได้ช่วยชีวิตคนอื่นในเมือง พวกเขากลายเป็นฮีโร่ เสียงเดินของพวกเขาไม่มากเท่าไหร่ แต่ขอท้าให้ก้าว ส่งเสียง มีนิมิต เราจะมีวิญญาณแห่งความเชื่อ

ดาวิดจะชนะโกลิอัทไม่ได้ และไม่เคยบันทึกในประวัติศาสต์ ถ้าไม่รู้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ส่งสลิงมา แซมสันจะชนะฟีลิสเตียไม่ได้ถ้าไม่รู้ว่าใช้ขากรรไกรลาได้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่มีขากรรไกร พระเจ้าใส่มันไว้ หลักการเดียวกัน พระเจ้าก็ใส่ผู้คนไว้ในชีวิตของคุณ ทรงใส่โอกาสเข้ามา ใส่สิ่งต่างๆ เหมือนจะสังเกตุไม่ได้ แต่การเจิมจากพระเจ้าจะสังเกตุได้ พระองค์ได้เปิดประตูที่ไม่มีใครปิดได้ คุณกำลังก้าวเข้าไปในระดับใหม่แห่งชีวิต เป็นการอวยพรที่เป็นพลุแตก ให้เราเชื่อและประกาศออกไปในนามพระเยซู

Recognizing What You Have by Joel Osteen
(http://www.youtube.com/watch?v=E0tIpBiy9x8)

Addition: #Sign in Bible
– ภาพที่ชาวฟีลิสเตียจับแซมสัน = อำนาจมารที่ตั้งใจทำร้ายพระเยซู ขณะที่พระองค์เสด็จเข้ามาในโลก
– เชือกพวน 2 เส้นที่ด้อยกว่ากำลังแซมสัน = พระเยซูมีอำนาจ แต่ยอมจำนนแต่โดยดี
– กระดูกขากรรไกรลา = ลาที่ตายเพราะถูกทำร้าย = พระเยซูยอมถูกเฆี่ยนตี ตบแก้ม (Mec 5:1; Isa 50:6; Job 16:10) * เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมือง Lehi แปลว่า ขากรรไกร หรือ แก้ม
– แซมสันโยนกระดูกทิ้งไป = การไถ่บาปเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอ ไม่ต้องตายอีก
** โยนขากรรไกรทิ้งที่ Ramath-Lehi แปลว่า ขากรรไกรที่อยู่สูง


One response to “What You Have? – อะไรอยู่ในมือของเรา

  1. popsyz says:

    ของแถมเป็นเรื่องเล่าก่อนอาจารย์ Joel Osteen เทศนาเรื่องนี้ …

    มีพาสเตอร์ใหม่ในเมืองคนนึงต้องการเชิญผู้คนไปโบสถ์ เขาเคาะประตูแต่ไม่มีใครเปิด เลยทิ้งนามบัตรพร้อมเขียนพระคำไบเบิ้ลใน วิวรณ์ 3:20 ไว้

    “นี่แน่ะ เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู ถ้าผู้ใดได้ยินเสียงของเราและเปิดประตู เราจะเข้าไปหาผู้นั้น …”

    หลังเลิกประชุมนมัสการอาทิตย์ถัดมา มีคนเอานามบัตรอันเดิมมาให้ แต่มีพระคำเพิ่มมาใน ปฐมกาล 3:10

    “ข้าพระองค์ได้ยินพระสุรเสียงของพระองค์ในสวนก็เกรงกลัว เพราะข้าพระองค์เปลือยกายอยู่ จึงได้ซ่อนตัวเสีย”😀

Leave a Reply

