Popsyz [Dui] ::: All GLORY to GOD

Moved from MSN Space few years ago

God is in Control of the Storm – พระเจ้าอยู่เหนือสถานการณ์

on February 6, 2012

บางครั้งเราเชื่อว่าพระเจ้าควบคุมอยู่ เวลาที่ทุกอย่างมันดี แต่ว่าจริงๆ แล้ว พายุชีวิตเกิดขึ้นในชีวิตของทุกๆ คน ยามยากลำบาก มันง่ายที่จะคิดว่า พระเจ้าอยู่ที่ไหนกัน? แต่ว่าพระเจ้าองค์เดียวกันนี้ ทรงควบคุมอยู่ ทั้งยามสุขสบาย และยามยากลำบาก … พระเจ้าไม่เคยบอกว่าจะเอาความยากลำบากออกไป พระเจ้าควบคุมทิศทางลมพายุนั้นอยู่ เพื่อให้มันพัดพาให้เราไปอยู่ในจุดที่พระองค์อยากจะให้เราไปอยู่

เรามักเห็นพายุในทางลบ มันดูแย่มาก แต่พระเจ้าทรงใช้พายุนี้เพื่อพาเราจากจุด A ไปยังจุด B บางทีพายุก็รุนแรง สถานการณ์ดูแย่สุดๆ แต่ถ้าเรามั่นคงในความเชื่อ ไม่บ่น ไม่ว่า พายุนี้แหละจะพัดพาเราไปสู่ระดับใหม่ (New Level) ของชีวิต … พระเจ้ารู้ว่าจะยกเราขึ้นฝ่าลมนี้ไปยังไง พระเจ้าจะพัดพาเราไปข้างหน้า ดีกว่า ทำให้เข้มแข็งกว่า ในจุดที่เป็นพระพรและเป็นพระคุณ

บางคนมีความเชื่อ แต่เวลายากลำบาก ก็ล้มลงไม่เป็นท่า รู้สึกเหมือนว่าพระเจ้าผิดหวังในตัวเขา พวกเขาไม่อาจมีความสุขเลย จนกระทั่งลมพายุสงบลง แต่เราต้องระลึก พิจารณาว่า พระเจ้าทรงควบคุมพายุนี้แหละ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ เว้นแต่ว่าพระเจ้าได้อนุญาต ถ้าพายุนี้จะนำเราออกไปนอกชะตาชีวิต พระเจ้าไม่มีทางอนุญาต (If the storm wanna keep you from DESTINY, God will not allow it!)

ถ้าบางคนทอดทิ้งคุณไป คุณมีปัญหาการเงิน มีปัญหาทางกฎหมาย อกหักรักคุด ฯลฯ สารพัดปัญหา มีอะไรเข้ามาพยายามจะหยุดคุณ เหตุผลที่พระเจ้าให้มันเกิดขึ้น เพื่อให้คุณก้าวข้ามไปอยู่ตรงจุดที่พระองค์มุ่งหมายเอาไว้ให้ (Divined Destiny) และเมื่อลมพายุสงบลงแล้ว เราจะอยู่ในจุดที่พระเจ้าวางเอาไว้ให้เราเป็น

อย่างเรื่องของอัครทูตเปาโล : พระเจ้าสัญญากับเปาโลผ่านทางความฝันว่า เขาจะได้เข้าเฝ้าซีซาร์ (ผู้ปกครองโรมสมัยนั้น) เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เปาโลบอกนายเรือว่า ถ้าแล่นต่อไปจะเกิดอันตราย แต่คนส่วนใหญ่เห็นว่าให้เชื่อกัปตันและแล่นเรือต่อไป เมื่อเกิดพายุต้านไม่ไหว พวกเขาจึงปล่อยให้เรือไปตามลมและความหวังของพวกเขาเริ่มละลายไป ผ่านไป 14 วันพวกเขาก็อดอาหาร ไม่กินหลายวัน

Shipwreck of Apostle Paulลองจินตนาการดูว่า เปาโลได้ทำสิ่งที่ควรทำแล้ว แต่สุดท้ายเรือก็แตก บางทีเราก็ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่นี่เป็นขั้นตอนที่จะนำเราไปสู่ Divined Destiny พายุบางอย่างก็เหมือนกับความเชื่อของเปาโล เรามองไม่เห็นสัญญาณของการสิ้นสุดซักที คนแล่นเรืออาจจะพูดว่า “เราน่าจะฟังคุณนะเนี่ยะ” เวลาที่คุณได้รับพระสัญญาไว้เอาในส่วนลึกของหัวใจ โลกนี้ไม่อาจต้านทานขัดขวางสิ่งนี้จากคุณได้ ความฝันมันอาจดูไกลห่างเหลือเกิน เหมือนเปาโล แต่เราก็รู้ว่ามันเพียงชั่วคราว

ให้ดูในหนังสือ กิจการ 27 คุณทำทุกอย่างแล้ว อธิษฐาน คุณเชื่อมั่น แต่เราก็ต้องปล่อยให้ลมพายุนี้พาคุณไปในจุดที่พระเจ้าต้องการพาคุณไป พระเจ้าไม่พาคุณไปเพื่อทำลายแน่นอน … เวลาที่คุณเลิกกังวล และบอกพระเจ้าว่า “พระเจ้า เราวางใจในพระองค์” นั่นแหละ คุณกำลังควบคุมลมพายุนี้ “เรามั่นใจว่าที่พระองค์จะพาเราไปนั้น เป็นจุดที่เราสมควรอยู่” นี่เป็นทัศนคติที่เต็มไปด้วยฤทธิ์เดช

พายุพาไปจุดที่ดีที่สุดของชีวิต และความจริงก็คือ “พระเจ้าทรงควบคุมอยู่ พายุไม่อาจจะทำลาย แต่ส่งเสริมเราต่างหาก” ….

แม้ว่าเราจะยังไม่เห็นตอนจบของสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญ แต่อย่าเพิ่งหันเหในสิ่งที่เราเชื่อ เราหวัง และได้อธิษฐานไว้ พายุไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจอะไร จงปล่อยให้ลมพายุพัดผ่านชีวิตจนไปถึงจุดที่พระเจ้าต้องการเถิด

พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่สัตย์ซื่อ ไม่เปลี่ยนแปลง พายุร้ายไม่อาจหยุด หรือขัดขวางแผนการของพระเจ้าสำหรับชีวิตคุณได้ พระองค์ทรงเป็นความรัก และมีความยุติธรรม พระองค์ได้ตรัสว่า ไม่มีอาวุธใดจะอาจต้านทานได้ แต่พระองค์จะทำให้รุ่งเรือง ยามที่เหล่ามารร้ายรุมเร้า พระองค์จะยกชูท่านขึ้น เพราะสงครามนี้ไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระเจ้า! (The battle is not yours, but of the Lord) “ถ้าเจ้าวางใจในเรา เราจะพาเจ้าก้าวไป ‘ข้างหน้า’ ที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน!!!” แม้ว่าพายุนี้จะพยายามให้คุณถอยหลัง แต่พระเจ้าจะใช้มันพาคุณไปข้างหน้า

(ช่วงนี้อาจารย์เล่าถึงชายคนหนึ่งที่เปิดบริษัท ฟังออกไม่หมดอะ แต่เกี่ยวกับปัญหาบางอย่างที่ต้องยกโทษให้คนอื่นที่ทำให้เจ็บช้ำ แบบถ้าจะโดน Lay Off หรือจะได้งานนั้น มันก็จะเกิดขึ้น ให้ปล่อยมันไป ถ้าพระเจ้ายังจะให้บางคนนั้นอยู่) บางทีเหมือนพระเจ้าไม่ตอบคำอธิษฐาน แต่ให้ปล่อยมันไปตาม Time Table พระเจ้าจะให้สิ่งที่ดีกว่า ใหญ่กว่าในอนาคต และบางทีเราอาจต้องผ่านไฟแห่งการทดสอบ (Firely Furnance – เหมือนเตาไฟในหนังสือดาเนียล)

ความเชื่อ 2 ชนิด (ถ้าฟังเข้าใจผิด ช่วยแก้ด้วยนะคะ)

1. Delivering Faith = ความเชื่อที่จะช่วยให้เรารอดพ้นจากไฟ
2. Sustaining Faith = Fireproof พระเจ้าจะช่วยให้เราฝ่าพายุ ฝ่าไฟ ความยากลำบากนานา ด้วยการให้ลมพัดพาไป และเดินออกมาจากไฟอย่างเป็นอิสระ

ถ้าคุณรู้ว่าพระเจ้าควบคุมอยู่ คุณจะไม่วิตกกังวล พระเจ้าที่เรารับใช้ทรงรู้ขีดจำกัดของอุณหภูมิ แล้วเราจะมีชัยชนะยิ่งใหญ่ อย่าโอดครวญ ว่ามันมากเกินไป ให้รับการทดสอบนั้น มันมีพิกัดแห่งการเผาผลาญอยู่ เมื่อผ่านออกมาแล้ว คุณจะเข้มแข็งกว่าเดิม + promotion (ไม่รู้จะแปลว่าไรดี) มีชัยเหนือศัตรู

ฟาโรห์ใจแข็ง ปฎิเสธ แล้วปฎิเสธเล่า บอกแต่ไม่ๆๆ ไม่ยอมปล่อยอิสราเอลจากทาส ก็เพราะพระเจ้าทรงบันดาลให้ฟาโรห์ปฎิเสธ เพื่อที่พระองค์จะสำแดงความยิ่งใหญ่ในวิถีทางที่สุดยอดกว่า บางครั้งพระเจ้าไม่ได้เอาอุปสรรคออกไปซักที พระองค์ต้องการช่วยกู้เราจากพายุ พระองค์ต้องการสำแดงความโปรดปรานแก่ชีวิตคุณ จำไว้อย่างนึงว่า พระเจ้าทรงควบคุมสถานการณ์ ให้ดำเนินชีวิตในสันติสุข

เรื่องของหนังสือดาเนียล: บางคนหวังจะเห็นดาเนียลโดนฉีกเป็นชิ้นๆ ในถ้ำสิงโต แต่ดาเนียลรู้ว่า พระเจ้าจะปกปักรักษาเขา และท้ายที่สุด เขากลับออกมาด้วยสันติสุข … พระเจ้าจะเปลี่ยนลมพายุไปในทิศทางที่วาง แทนที่จะทำร้ายคุณ แต่พระองค์สนับสนุนคุณเสมอ การทดสอบของคุณจะกลายเป็นคำพยาน (Your test will become your testimony!)

(ช่วงนี้อาจารย์ก็พูดถึงคนที่หมอบอกเป็นมะเร็ง เขาต่อสู้กับมะเร็งอยู่ 6 ปี พอพระเจ้ารักษาให้หาย คือผ่านพายุชีวิตมาแล้ว เขากลายเป็นอาสาสมัครที่จะให้กำลังใจคนอื่น และมีคำพยานที่ยิ่งใหญ่ Greater Testimony) และเขาก็ได้บอกคนโน้นคนนี้ ว่าพระเจ้าได้ทำสิ่งนี้กับชีวิตของเขา และพระองค์จะทำในชีวิตของคุณๆ ด้วย

วิถีทางของพระองค์ไม่เหมือนของเรา สูงกว่าของเรา เป็นเวลา 3 ปีที่อาจารย์ (Joel Osteen) เรียนรู้ที่จะไว้วางใจพระเจ้าอย่างสุดใจ (และอาจารย์ก็บอกว่า) “มีบางบทเรียนที่เราจะเรียนรู้ได้จากในพายุปัญหาเท่านั้น เมื่อการต่อสู้นั้นมาถึงเรา เวลาที่เราไม่รู้จะทำยังไง … แต่ให้เราคาดหวังความสัตย์ซื่อ เที่ยงธรรมของพระเจ้า ในแบบที่คุณไม่เคยคาดหวังมาก่อนเลย” ในสายตามนุษย์อาจมองว่าเป็นไปไม่ได้เลย แต่ให้พิจารณาความสัตย์ซื่อและความดีของพระเจ้า

ในที่สุด เปาโลก็ว่ายน้ำขึ้นฝั่ง และวันนึงได้ยืนอยู่ต่อหน้าซีซาร์ เป็นพยานเรื่องราวของพระเจ้า พายุร้ายไม่อาจจะหยุดแผนการของพระเจ้าได้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการต่างหาก ตอนที่เปาโลติดเกาะ เขาถูกงูกัดด้วย เหมือนแย่ แต่เมื่อเขาอธิษฐาน พระเจ้ารักษา เขาไม่เป็นอะไร และยังมีโอกาสเป็นพยานแก่คนทั้งเกาะที่เรือแตกด้วยกัน

อย่าแปลกใจ เมื่อเราจะกลายเป็นการอัศจรรย์ของใครบางคน (แล้วอาจารย์ก็พูดถึงลูกของคนชื่อ Samanta … blar blar blar … ตอนนี้เขาหายแล้ว) Airplane take off against the wind, wind makes you higher level -> TRUST + PEACE => HIGHER

สรุป (มั๊ง): เรามีแต่จะสูงขึ้นๆ พระเจ้าจะไม่อนุญาตให้พายุพาคุณออกจาก Destiny เมื่อพระองค์อนุญาตให้เกิดอะไรขึ้น = พระองค์จะสำแดงพระสิริ สำแดงความยิ่งใหญ่ สำแดงความโปรดปราน ความดีงามของพระองค์ด้วยหนทางที่ยิ่งใหญ่ ให้เลิกหงุดหงิด กังวล ให้เตรียมพร้อมในสิ่งใหม่ที่พระเจ้าจัดเตรียมให้เรา …

P.S. // จบแล้วค่ะ เฮิ้กๆๆๆๆ … ถ้าใครได้ฟัง แล้วมีสิ่งใด ฟังผิดไป ต้องการให้แก้ไขส่วนใด ขอน้อมรับด้วยใจยินดีค่ะ เพราะไม่เคยอยู่เมืองนอกเมืองนา ปกติก็ฟังได้ราว 80% มีอาจารย์ท่านนี้แหละค่ะ ที่ชัดถ้อยชัดคำ เลยชอบฟัง น่าจะซัก 90-95% ตกหล่นอะไร ช่วยๆ กันเสริมนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า และหวังว่าทุกคนที่อ่านจะได้รับพระพรนะคะ ^___^


2 responses to “God is in Control of the Storm – พระเจ้าอยู่เหนือสถานการณ์

  1. Ammi Armmy says:

    you are my blessing !! thank you!

  2. Korn says:

    great story🙂

Leave a Reply

