Popsyz [Dui] ::: All GLORY to GOD

Moved from MSN Space few years ago

In the Crisis – คุณจะเป็นใครเล่า???

on October 16, 2009

แปลกดี ที่เวลากำลังคิดใคร่ครวญเรื่องอะไรอยู่ เรื่องนั้นก็จะผุดขึ้นติดๆ กัน อย่างเหลือเชื่อเสมอ โดยเฉพาะแนวคิดคืนวันเสาร์กับคำเทศนาวันอาทิตย์ มักจะเป็นเรื่องเดียวบ่อยครั้ง คืนวันเสาร์ที่ผ่านมาก็เหมือนกัน อ่านหนังสือของคุณตัน ภาสกรนที เขาบอกว่าเขาเป็นคนชอบปัญหามากๆๆๆ (คนไรเนี่ยะ ชอบปัญหา ) เพราะด้วยเหตุผลเดียวกับโดนัล ทรัมป์ ที่เมื่อเจอปัญหา มักจะได้โอกาสที่สูงขึ้นเสมอ วันอาทิตย์ก็มีบางคำ เกี่ยวกับว่า ถ้าเราเห็นว่ามันเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ หมดหนทาง เราจะเห็นว่าพระเจ้ายิ่งใหญ่ เช่นว่า ถ้าเป็นไข้หวัดธรรมดา พอหายคนเราก็ว่า "มันหายเอง" แต่คนที่เป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายแล้วหาย เป็นคนที่บอกว่า "พระเจ้าทรงรักษาให้หายอย่างอัศจรรย์" ฉะนั้น ทางตัน ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่เป็นของนักคว้าโอกาส

เรื่องธุรกิจเองก็เช่นกัน ตั้งแต่ปี 2009 คนมักจะพูดถึง Hamburger Crisis มันเลวร้ายเหลือเกิน บริษัทปิดตัวมากมาย มีการลดเงินเดือน คนตกงานเตะฝุ่น แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่ง (ที่เป็นคนกลุ่มน้อย) ไม่ได้มองมันอย่างนั้นเลย คนพวกนี้ เปี่ยมด้วยพลังความเชื่อ ความหวัง ที่คนอีกกลุ่มไม่มี

ครั้งหนึ่งในรายการทีวี เถ้าแก่น้อย หรือเด็กอายุ 23 ที่เป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน ถูกถามว่า ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มองว่ายังไง เด็กคนนี้กลับพูดเรื่องทัศคติ และเปรียบกับงานศพว่า "ในงานมีศพ สัปเหร่อ คนขายโจ๊ก คนขายพวงหรีด ฯลฯ มันอยู่ที่เราจะเลือกเป็นอะไร จะเป็นคนขายพวกหรีด เป็นสัปเหร่อ หรือจะเป็นศพ" (ฮิ้วววว ) เขาบอกว่าเขาเองจะไม่เป็นศพแน่นอน และธุรกิจมูลค่า 5-6 ร้อยล้าน เขากลับตั้งเป้าในปีนี้ที่คนมองว่าธุรกิจแย่ไว้ถึง 2 พันกว่าล้าน

อีกบุคคลที่กล่าวไว้ข้างต้น คุณตัน คงไม่ต้องเล่าประวัติในที่นี้ เพราะหลายคนคงรู้จักดีอยู่แล้ว คุณตัน ชอบปัญหาที่เข้ามาท้าทาย เพราะจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิธีในการดำเนินชีวิตใหม่ (ที่ดีกว่าเดิม) เช่น น้ำมันแพงขึ้น ลองมาดูคำพูดของเขาจากหนังสือกันดีกว่า …..

"วันนี้น้ำมันขึ้นราคา อะไรขึ้นราคา แต่ว่าผมชอบมากๆ …
พอน้ำมันขึ้นราคา เงินเดือนขึ้นราคา อะไรขึ้นปุ๊บ จะมีคู่แข่งบางพวกมันตายก่อน โดยที่ผมไม่ต้องทำอะไร
"

"โรงงานผมมีรถคอนเทนเนอร์ เทรลเลอร์ 50 คัน คันหนึ่งขนได้ 20 เพลเลต เพลเลตหนึ่งซ้อนได้ 8 ชั้น ชั้นหนึ่งเรียงได้ 8 ลัง ถ้าคิดเป็นลัง ลังหนึ่งค่าขนส่ง 3 บาท น้ำมันขึ้นกลายเป็น 4 บาท …
ถามผู้จัดการที่โน่นว่าทำไมต้องเรียงแบบนี้ เขาก็บอกว่าที่นู่นที่นี่เขาก็เรียงแบบนี้
วันนี้น้ำมันแพงทำอย่างไร เรียงใหม่ได้ไหม เรียงไปเรียงมาได้ 9 ลังเพิ่มมาได้ 1 ลังต่อชั้น
คันหนึ่ง 8 ชั้น 8 ลังทั้งหมด 20 พาเลต คุณคูณเข้าไปสิ เรียงหนักกว่านั้น ทำไมต้อง 8ชั้น
ลองดู 9 ชั้นได้ไหม ได้สิถ้าสินค้าเราไม่หนัก ถ้าน้ำหนักไม่เกินก็เรียงได้
บังเอิญสินค้าของผมไม่หนัก 9 ชั้นก็เรียงได้ ผมเรียงใหม่เพิ่มอีก 1ชั้น
น้ำมันขึ้น 3 เท่า ค่าขนส่งผมยังถูกกว่าตอนน้ำมันไม่ขึ้นเลย
"

"แล้วทำไมเพิ่งมาคิดได้วันนี้ ก็เพราะวันนี้มีวิกฤต เห็นใช่ไหม ท่านอาจจะดีอยู่แล้วนะ ท่านอาจได้กำไรแล้ว
แต่ถ้าท่านไม่ทำ กำไรมันก็จะลดลงๆ แล้วก็ขาดทุน แล้วก็เจ๊งในที่สุด แต่ท่านทำ ค่าใช้จ่ายมันก็จะลดลง
ถ้าท่านแข่งกับใคร ค่าเช่าจะเพิ่มขึ้น ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น ท่านก็มีทางออก เราต้องไม่ยอมแพ้
จงเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดี
มีหลายอย่างในธุรกิจของเรา เราไม่ได้ไปสำรวจ เพราะเราเคยชิน บางอย่างเราไม่น่าจะทำ เราก็ทำ
ไอ้ที่ว่าดีที่เราทำอยู่ ดีของเมื่อวาน วันนี้อาจจะไม่ดีก็ได้ เพราะฉะนั้นผมอยากให้ท่านสำรวจ
ผมพูดเสมอว่า จากนี้ไปไม่มีอะไรไม่แพงเลย อย่ารอน้ำมันลด อย่ารอเศรษฐกิจดีเด็ดขาด
ไม่มีแล้ว โลกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว คนที่อยู่รอดคือ คนที่เปลี่ยนแปลงแล้วก็แข็งแกร่งเท่านั้น
คนที่ตายไปคือ คนที่อยู่เหมือนเดิมแล้วก็อ่อนแอ ยอมแพ้
" (ตบหน้าคนชอบท้อได้ 1 ที )

จริงๆ มีกรณีตัวอย่างอีกเยอะ แต่ลงในที่นี้ไม่หมด ไปหาหนังสือมาอ่านกันเองดีกว่า
แต่ประมาณว่า ถ้าไม่เจอวิกฤต ก็ไม่ได้คิด พอได้คิด กลับได้ดีกว่าเก่า อิอิ

วิกฤต ของจริง ของปลอม มันก็ที่ใครๆ เขาบอก … แต่เราจะมองหาอะไรในที่ที่เราอยู่??? คุณจะเป็นใครเล่า???


Leave a Reply

