Popsyz [Dui] ::: All GLORY to GOD

Moved from MSN Space few years ago

Higher Calling :: L O V E

on December 11, 2008

หลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่อัพเดท Blog เสียนานเลย … เหตุผลเดียว คือ "ไม่มีเวลา" ค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่รู้ว่า Virus หรือพวก Hacker บางครั้งบางทีเข้ามา ก็เห็นมีหน้า Blog ใหม่ของตัวเอง เป็นข้อความสั้นๆ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้เข้ามาทำอะไรเลย แปลกแฮะ บางวันก็เป็นภาษาจีน บางวันก็ภาษาอังกฤษ ใครล่ะเนี่ยะ

พระเจ้าได้สำแดง "พระคุณ" ในการเปิดเผยน้ำพระทัย ถึงสิ่งที่เคยอธิษฐานก่อนหน้านั้นหลายเดือน ที่ว่า แท้จริงแล้ว เรารู้จัก "พระเยซู" น้อยมาก เราอยากจะรู้จักพระองค์มากขึ้น และอยากให้พระองค์เป็นที่รู้จัก ซึ่งการรู้จักพระเจ้ามากขึ้น ไม่ได้มากับสถานการณ์ที่ปกติ สบายๆ เหมือนที่เปาโลกล่าวว่า "ข้าพเจ้าต้องการจะรู้จักพระองค์ และได้รับประสบการณ์ในฤทธิ์เดช เนื่องในการที่พระองค์ทรงคืนพระชนม์นั้น และร่วมทุกข์กับพระองค์ คือยอมตั้งอารมณ์ตายเหมือนพระองค์" [Phi 3:10] เราจะรู้จักพระเจ้ามากขึ้น เมื่อเราร่วมทุกข์กับพระองค์

พระเจ้าจึงจัดวางสถานการณ์ยากลำบากในความรัก นำคนที่ยากจะรักเข้ามาในชีวิต ในรูปแบบที่เราไม่เข้าใจ คนอื่นอาจได้ในรูปแบบของคนที่เป็นศัตรูอย่างเปิดเผย บางคนอาจเจอคนที่เด็กในฝ่ายวิญญาณ(เนื้อหนัง) แต่เราเจอคนที่มาในรูปแบบที่เคี่ยวเข็ญ โดยที่ไม่รู้มาก่อน แต่ตอนที่อธิษฐานกับพระเจ้า พระเจ้าตรัสให้เรา "อธิษฐานเผื่อคนที่เคี่ยวเข็ญบังคับ(ใจ)เรา" จึงหาตั้งแต่มัทธิวจนพบในลูกา 6:27-36 … พระเจ้ามักจะเน้นเสมอว่า พระองค์เข้ามาในโลกเพื่อคนไม่น่ารัก แต่ครั้งนี้ พระองค์สำแดงสิ่งมากมายที่ไม่เคยรู้ และสิ่งที่เราละเลย ที่เป็นพื้นฐานแห่งความรักของคริสเตียนไป การรักศัตรูนั่นเอง

@ พระองค์รู้ว่าเราเป็นคนที่ต่อต้านคนเรียกร้องความสนใจ เรียกร้องความรักอย่างแรง แต่พระเจ้านำคนแบบนี้มาในชีวิตเสมอ จนกว่าคุณเธอจะรักได้ 555 ก็ การรักแต่คนที่เรารู้สึกดี เป็นการปิดกั้นการทำงานแห่งความรักของพระเจ้า มนุษย์เรามีวิธีเรียกร้องความรักในรูปแบบที่ต่างกันด้วย บางคนทำงานเก่งเพื่อเป็นที่ยอมรับ, บางคนเรียกร้องความรักโดยเห็นแก่ความยุติธรรมเหนือสิ่งใด, บางคนใช้อิทธิพลในทางเด็ดขาด ฯลฯ และเราทุกคนต้องการความรักทั้งนั้นแหละ แต่แสดงออกต่างกัน

@ คนบาปก็ยังรักเป็น เค้ารักคนที่รักเค้า จึงมีเสียงสะท้อนในข้อนี้กลับมาว่า เราที่เป็นลูกพระเจ้า มีพลังรักที่ยิ่งใหญ่กว่าคนบาปที่ยังไม่กลับใจมั๊ย? หรือว่าเราก็รักได้แค่คนที่ทำให้เรารู้สึกดีเท่านั้นเหมือนกัน?

@ เราสามารถเปลี่ยนคนบาปให้รักในพระเจ้าได้ โดยที่เรารักเค้าทั้งที่เค้าไม่ดีกับเรา เพราะพระคัมภีร์บอกว่า "คนบาปจะรักคนที่รักเค้า" เปลี่ยนคนบาปให้ดีได้ เพราะพระคัมภีร์บอกว่า คนบาปทำดีต่อผู้ที่ทำดีกับเค้า

@ การที่พระเจ้าจัดสถานการณ์ยากๆ อย่างนี้ พระองค์ต้องการให้เรา "ยอมจำนน" แบกกางเขนได้ จะได้รู้จักพระเยซูมากขึ้น ว่าพระองค์ทำอะไรเอาไว้เพื่อเรา

@ มีบำเหน็จที่ยิ่งใหญ่ มากกว่างานรับใช้ … หลายครั้ง หากพูดเรื่องบำเหน็จ เราจะนึกถึงงานรับใช้ การทำงานหนักๆ การเกิดผลมากมายหลายร้อยเท่า ด้วยจำนวนคนรับเชื่อ และ ฯลฯ แต่อันที่จริงแล้ว พระเจ้าบอกว่า "LOVE your enemies, do good, and lend, HOPING FOR NOTHING IN RETURN; and your REWARD will be GREAT, and you will be SONS of the MOST HIGH. For He is KIND to the unthankful and evil." [Luke 6:35] ข้อนี้กำลังบอกเราว่า รักคนที่ไม่ดีกับเรา และไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นบำเหน็จ พระองค์คงรู้ว่าเรามีบำเหน็จนี้น้อยมาก เลยให้เจอแล้วเจอเล่านัก

@ พระเจ้าไม่ได้บอกว่าทำงานให้เพอร์เฟค แจกใบปลิวให้เยอะที่สุด พูดภาษาแปลกๆ เสียงดัง แต่พระเจ้ากำลังให้เราคิดถึงผลพระวิญญาณ โดยเฉพาะผลแห่งรัก พระเจ้ากลับบอกไว้ในข้อนี้ว่า รักคนที่ไม่น่ารักได้นั่นแหละเป็นบำเหน็จยิ่งใหญ่[กว่า] นี่แหละที่เป็น Higher Calling ในที่นี้ do good เราไม่ได้ทำดี เพราะเราเป็นคนดีหรือทำได้ แต่เพราะความรักของพระเจ้าที่ทำงานอยู่ในเรา

@ อาจารย์ท่านหนึ่งที่นครปฐม ให้ข้อคิดในชั้นเรียน BB ไว้ว่า ยิ่งพูดภาษาแปลกๆ มาก ผลพระวิญญาณต้องมากตาม อันที่จริง ก็ให้ความสำคัญกับมัน เพราะพระคัมภีร์ก็บอกว่า อย่างน้อยภาษาพระวิญญาณ ทำให้ฝ่ายวิญญาณส่วนบุคคลจำเริญขึ้น (Edification) แต่ระหว่างการเดินทาง พี่น้องในทีมได้เห็นคุณน้าท่านหนึ่ง เป็นคริสเตียนมาเป็นสิบปี ท่านพูดภาษาแปลกๆ มากเหลือเกิน แต่ไม่มีผลพระวิญญาณเลย มีแต่ความโกรธ เกลียดชัง ไม่เห็นใจคนอื่น คำพูดแต่ละคำ ล้วนไม่ได้มาจากพระเจ้า มันทำให้ค้นพบว่า ความรักสำคัญกว่าล้านๆๆๆ เท่า พูดไปไม่มีความรัก มีประโยชน์ใดๆ ไม่

และสิ่งที่พระเจ้าเรียกร้อง คือ สิ่งที่ยากที่สุด : ความรักแบบอากาเป้ ในช่วงนี้พระเจ้าได้อยากให้เรารักคนที่เกี่ยวข้องในหลายๆ ทางให้ได้แบบอากาเป้ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนที่ร่วมงาน พี่น้องในพระกาย หรือถ้าเราจะหลงรักใครซักคน พระเจ้าไม่ปรารถนา ที่เราจะคาดหวังความรักนั้นกลับคืนมา หรือต่อให้ใครซักคนนั้นมีสิ่งที่ไม่เพอร์เฟค พระเจ้าจะให้เราไปรักในสิ่งที่เค้าเป็น รักแม้ในความอ่อนแอ และมีความหวังในคนนั้น

แต่อันที่จริง หลายต่อหลายครั้ง ที่เรารู้สึกบกพร่องเรื่องความรักอย่างแรง เราไม่รู้จะทำยังไง ถึงจะรักได้ มองข้ามความผิด ไปโอบกอดเค้าในส่วนดีๆ ไม่มีพลัง พระเจ้า ลูกทำไม่ได้  .#$@##$ %@#!$@ !$@#$%# $%#$@#  … สิ่งที่พระองค์เน้น ไม่ใช่ว่า ลูกต้องทำดีให้ได้นะ แต่พระองค์มักจะสำแดงว่า "THE JUST SHALL LIVE BY FAITH" ให้เชื่อในสิ่งที่เราเหลือกำลัง แต่ไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าทำไม่ได้ และ เพียงแค่สรรเสริญพระเจ้า สำหรับสิ่งที่พระองค์จะกระทำในเรานั้นให้สำเร็จ นมัสการพระองค์!!! แม้ไม่เข้าใจ

กระนั้นก็ตาม ในความมืดมิด ในการกล่าวโทษ จะจากตัวเองหรือใครก็ตาม ในยามที่เราเอง ก็เป็นคนไม่น่ารัก ได้เห็นแสงสว่างที่ส่องอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่ง … พระเจ้ามักจะสำแดงพระองค์ออกมาในเวลาที่ทันการ และที่สำคัญ พระเจ้า "ไม่เคยกล่าวโทษ" เออ..เอ็งมันแย่ แต่พระองค์กระโดดเข้ามาอย่าง อ่อนโยน สุภาพ และสำแดงความรักมั่นคงอย่างล้นเหลือ แม้เราจะไม่น่ารัก แต่พระเจ้ายังสัตย์ซื่อ จะดีกับเราเรื่อยไป และไม่เคยสิ้นหวังในเรา แม้เท้าจะลื่นพลาด ไม่ผ่านการทดสอบ แต่ความรักนั้นยึดเราไว้ พระองค์ยังอยู่กับเรา แม้เราจะไม่เหลือใคร พระองค์ทรงโอบอุ้มเราแม้พ่ายแพ้ ต่อหน้าศัตรูอย่างมารร้าย … ขอบคุณพระเจ้าผู้แสนดี อย่างไม่อาจจะหารักใดๆ มาแทนอากาเป้ของพระองค์ได้

มีนักเทศน์ท่านหนึ่ง เคยบอกไว้ว่า การอยู่ในความรักจากพระเจ้าอย่างมาก ก็คือตอนที่มีคนต่อต้าน คนขับไล่ไสส่ง แล้วจะรู้ว่าพระเจ้ารักเรามากแค่ไหน เหมือนกับหญิงโสเภณี ที่ถูกผู้คนกำลังจะเอาหินขว้าง แต่พระเยซูทรงรักเธอ อภัยให้เธอ จนกระทั่งหญิงผู้นี้ไม่หยุดที่จะจูบเท้าพระองค์ … ถ้าจำได้ว่า ความบาปของเราที่ได้รับการอภัยอย่างไร? ถ้าใครได้เห็นความไม่น่ารักของตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะเห็นความรักที่มากของพระเจ้า และรักพระเจ้ามากเช่นกัน

ถ้าวันนี้เรากำลังจะออกไปทำพันธกิจ หรือรับใช้พระเจ้าในภารกิจใด คงเป็นเหมือนใน มัทธิว 7:22-23 คำถามที่ว่า "วันนี้ จะอธิษฐาน ขับผี รักษาโรค ทำการอัศจจรย์ รึเปล่า? จะเป็นพยานกับคนหมู่มาก นำคนไปโบสถ์เยอะๆ รึเปล่า?" คงไม่ใช่คำถามสำคัญอันดับต้นๆ หากแต่น่าจะเป็น "วันนี้ เราพร้อมที่จะรักผู้คนแล้วหรือยัง"

Psalm 23:4-5 "
Though I walk through the valley of the shadow of death,
I will fear no evil, For You are with me.
Your rod and Your staff, they comfort me.
You prepare a table before me in the presence of my enemies.
You anoint my head with oil; My cup runs over
"

We’ve been through fire, we’ve been through rain.
We’ve been refined by the pow’r of His name
We’ve fallen deeper in love with You.
You’ve burned the truth on our lips.


3 responses to “Higher Calling :: L O V E

  1. cHiNtaWeE says:

    อาเมนค่ะช่วงนี้เวลาน้องกวางอธิษฐาน อยู่ๆจะชอบนึกถึงตาคนพูดไม่รู้เรื่อง ทำร้ายจิตใจ พูดจาไม่ดีต่างๆนาๆกะน้องกวางคนนึงอยู่เสมอ ไม่อยากจะอธิษฐานเผื่อเล๊ย แต่สุดท้ายพระเจ้าก็นำให้น้องกวางอธิษฐานเผื่อเค้าไป พระองค์คงอยากให้น้องกวางรักคนที่ไม่น่ารักจิงๆแหล่ะค่ะ แต่มันยากจังเลยนะคะ เฮ้อคิดถึงพี่ป๊อบมากๆนะคะ จุ๊บๆๆๆๆ พระเจ้าอวยพรค่า

  2. Popsy says:

    เพิ่งได้คุยกับน้องคนนึง ที่ยังไม่ได้เป็นคริสเตียน แต่สนใจพระเจ้าเค้าสัมผัสความรักจากพี่ที่ทำงาน ที่อธิษฐานเผื่อเขาทุกวันและสงสัยว่าทำไมต้องอธิษฐานเผื่อเขาทุกวันด้วยไม่ได้เป็นพ่อแม่ เป็นญาติ แต่ทำไมถึงได้ห่วงใยกันมากมายก็เลยเล่าเรื่องตัวเองให้น้องเขาฟัง เกี่ยวกับน้องสาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องเคยผูกพันกันตอนเด็กๆ แล้วก็แยกย้ายกันไป น้องไม่ได้เชื่อในพระเจ้าแต่พระเจ้าให้อธิษฐานเผื่อน้องคนนี้เสมอ เพราะพระเจ้ารักเค้ามากแม้น้องไม่เคยรู้เลยว่าพระเจ้ารักเค้า แต่เราก็ยังอธิษฐานเผื่อเค้าเสมอและน้องก็ไม่เคยรู้เลย ว่าเราอธิษฐานเผื่อ ให้พระเจ้าอวยพรเค้าพระเจ้าไม่เคยให้ความรู้สึกที่ว่า ที่เราอธิษฐานเผื่อเค้าเสมอๆเราจะได้รับอะไรตอบแทนในวันหนึ่ง เพียงแค่เราสัมผัสความรักพระเจ้าที่พระองค์มีต่อเขา ก็เลยอธิษฐานด้วยความรักที่พระเจ้าใส่ให้นั้นและก็มีแต่ความเชื่อ ว่าวันหนึ่ง เค้าต้องได้รู้จักกับพระเจ้าเป็นการส่วนตัวมีใครหลายคนในโลกนี้ … ไม่เคยรู้เลยว่ามีคนอธิษฐานเผื่อและรักเค้าและมีใครหลายคนในโลกน้ … ไม่เคยรู้เลยว่าพระเจ้ารักเค้ามาก

  3. Vivorn says:

    เห็นด้วยอย่างมากแท้จริงพระวิญญาณองค์เดียวกันประทานของประทานแก่เราแต่น่าแปลกที่หลายคนเน้นภาษาพระวิญญาณโดยลืมผลแห่งพระวิญญาณด้วยพระเจ้าองค์เดียวกันเปล่าน่าแปลกใจ

Leave a Reply

