Popsyz [Dui] ::: All GLORY to GOD

Moved from MSN Space few years ago

The Lost Hope – ความทรงจำที่เลือนลาง

on May 9, 2008

ความเสียใจ มักจะมีรูปแบบที่เกิดควบคู่ไปกับความผิดหวัง
เมื่อบางสิ่งที่เกิดขึ้น มันไม่ได้เป็นไปอย่างที่หวัง และคนเรามักจะเสียใจกับมัน

"Now HOPE does not DISAPPOINT, because the LOVE of God has been
poured out in our hearts by the Holy Spirit who was given to us
" [Rom 5:5]

ถ้าดูจากรากศัพท์ภาษาไทย อาจเห็นภาพไม่ชัดเจน เพราะภาษาไทยใช้คำว่าหวังทั้ง 2 คำ
แต่ถ้ามีความรัก แม้เราจะ Disappoint เราจะไม่เสียใจกับมัน เพราะเราจะมี Hope

"ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ … " เมื่อนึกถึงประโยคนี้ทีไร พอท่องไปจนเกือบจบ
โดยส่วนตัว จะข้ามประโยคนึงไปเสมอ เป็นข้อความที่เลือนหายไปจากความทรงจำ จำได้แต่ว่า
"เชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ ทนต่อทุกอย่าง … ความรักไม่มีวันสูญสิ้น"

คงมีหลายครั้งนะ ที่คนเราเกิดความ "ผิดหวัง" ในตัวบุคคล อาจเป็นเพื่อน ญาติพี่น้อง คนสนิท ฯลฯ และเราก็เสียใจกับมัน
คนบางคน … เรามอบความรู้สึกดีๆ มอบให้ตั้งแต่ยังไม่รู้จักกัน คิดว่าเขาเป็นคนดี สุภาพ นุ่มนวล
แต่ครั้งแรกที่มีโอกาสสนทนา ทุกสิ่งตรงกันข้ามไปซะหมด เราผิดหวัง ทั้งที่ "พยายาม" จะรักโดย "ไม่จดจำความผิด"
แต่ภาพเหตุการณ์นั้นไม่เคยถูกลบออกไปจากความทรงจำ เลยได้แต่ถามตัวเองว่าเราไม่ได้ "ให้อภัย" เขาหรือ?
ในความเป็นจริง เรายังทำดีกับเขาได้อยู่ หยิบยื่นสิ่งดีๆ พูดดีๆ ยังเคารพเขาได้ เพียงแต่ "ไม่อาจ" "ลืม" วินาทีนั้นได้

เหตุการณ์ตัวอย่างนี้เป็นชอทที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีมาแล้ว ครั้งที่จำเป็นต้องยืมรถคริสตจักรไปประกาศที่สวนหลวง
เราตกตะลึงกับคนที่เราคิดว่าเค้าเป็นอย่างในจินตนาการมาตลอด หลังจากนั้นพยายามหาเหตุผลมาเข้าข้างคนนั้น
ว่าคงเป็นแจ็คพอทที่พี่เค้าเจอเรื่องหงุดหงิดมามาก เพื่อจะไม่โกรธเค้า แต่เราลืมภาพนั้นไม่ลงจริงๆ
เพราะวันนั้นก็เป็นวันที่เราจดจำสิ่งอื่นๆ ได้มากมายกว่าวันไหนๆ เช่นกัน มันเป็นวันที่พาน้องๆ ออกประกาศครั้งแรก
มันเป็นวันที่ฟัสเริ่มเข้ามาในกลุ่ม เชื่อว่าพระเจ้ากำลังจะเรียกเค้า มันเป็นวันที่กระชากความคิดอยากอยู่เป็นโสดทิ้งไป ฯลฯ

สิ่งที่เราเฝ้าถามพระเจ้ามาตลอด ว่าการที่ไม่สามารถลืมบางสิ่งบางอย่างนั้น คือ การไม่ยกโทษให้ผู้อื่นหรือเปล่า?
วินาทีที่วันนี้กำลังพักผ่อนในห้องน้ำราวๆ เที่ยงวัน  ถ้อยคำที่หายไปนั้นก็ผุดขึ้นมา "ความรัก…มีความหวังอยู่เสมอ"
นี่คือสิ่งที่ขาดหายจากความจำเซลเลบรัมในสมอง มาพักใหญ่แล้ว เอ่อ ไอ้ที่ควรจำดันลืม ที่ควรจะลืม ดันจำ

อันเนื่องจากช่วงเช้า-สายของวัน มีเหตุการณ์ฉุกเฉินบางอย่างเกิดขึ้น และผู้ที่พระเจ้าส่งมาให้ความช่วยเหลือในวินาทีวิกฤต
ก็ช่างมีน้ำใจอย่างเหลือเชื่อ ผู้หญิงคนนี้ เป็นคนที่เราเคย "ผิดหวัง" ถึงขนาดบอกกับพระเจ้าว่าทำไมเค้าทำให้ลูกเสียใจเหลือเกิน
และขอร้องพระองค์ว่าอย่าได้ให้เรามีโอกาสรับใช้ด้วยกันอีก เพราะเราไม่อยากเห็นใครมาเข้าใจเราผิด แล้วทึกทักเอาเองว่าเราเป็น
อย่างนั้น อย่างนี้ จนมาหงุดหงิดใส่เราไร้เหตุผล แต่ทว่า ….. "ฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกฉันใด วิถีของพระเจ้าสูงกว่าทางของเรา
และความคิดของพระเจ้าก็สูงกว่าความคิดของเราาฉันนั้น
" ชะตาฟ้าลิขิตโดยพระองค์ ที่ต้องมีโอกาสมาพัวพัน ทั้งที่อยากไกลห่าง

The Lost Hope หรือ ความหวังที่หายไป ผุดขึ้นมาท่ามกลางความรักครั้งใหม่ นี่คือสิ่งที่พระเจ้าก็รอคอยจากเราเช่นกัน …..
ใครจะไปรู้ล่ะ ว่าคนที่ทำให้เราหมดหวัง จะมาดีต่อเรามากมายเกินพิกัดได้ในวันหนึ่ง
เค้าช่วยเหลือเราแบบสุดตัวโดยไม่ได้อะไร … ถ้าไม่รักกันจริง ไม่สามารถทำให้กันได้ขนาดนี้หรอก …

เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ก็เกิดความผิดหวังแบบนี้ที่เคยเกิดขึ้นกับอีกคนหนึ่ง คนที่เคยผูกพันกันมากมาย
+ เคยสร้างความประทับใจในการเสียสละของเขาอยู่พักใหญ่ แต่พระเจ้าชอบจัดเหตุการณ์พิสูจน์รักแท้เสมอ
ว่าคนที่เราคิดว่าน่ารักและเรารักเค้าน่ะ รักกันจริงแค่ไหน?
พอเขาแสดงนิสัยไม่ดีกับเราหลายอย่าง (เราทุกคนล้วนเป็นกันได้) เรายังรักโดยการดีตอบกับเขาได้เหมือนเดิมมั๊ย?
บทเรียนนี้เจอมาก็ไม่น้อย แต่กับบางคนมันยากมากๆ จนต้องขอพระองค์เอาออกไปจากชีวิต อย่าผูกพักกันอย่างก่อนอีกเลย
เดี๋ยวรังแต่จะเพิ่มความผิดหวังในตัว … แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ ที่จะรักเขาให้มากยิ่งขึ้นได้ ถ้านับวันมันเป็นความรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
เคยสงสัยอยู่เหมือนกัน ว่าคนรักที่คบกันมานาน แล้วเลิกกันโดยไม่เหลือแม้แต่ความเป็นเพื่อน ได้จริงๆ หรือ ก็เข้าใจอารมณ์แบบนั้นละ

แต่ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่เคยสาย และมาทันเวลาเสมอ พระองค์หยิบยื่น Jigsaw ที่หายไป
ให้เรามี ความหวัง แทนความเสียใจเพราะผิดหวัง นั่นแสดงว่า ทุกคนยังมีให้หวัง เหมือนที่เรายังมีให้พระเจ้าหวัง

ฉันก็แค่มนุษย์คนนึง ไม่ได้เพอร์เฟคสมบูรณ์แบบ พร้อมที่จะผุดความชั่ว และความคิดแบบมนุษย์ทั่วไปได้ทุกเวลา
แต่มนุษย์ที่มีพระเจ้าอยู่ข้างในคนหนึ่งอย่างฉันนี่แหละ คือ คนที่พระเจ้า "รัก"  เชื่อในส่วนดีของฉันอยู่เสมอ
และรอคอยฉันอย่างมีความหวังอยู่เสมอมา — อาเมน …
ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการทรงเลือก และการทรงเรียก พระคุณของพระองค์

P.S. // วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้ารู้สึกว่าจะต้องส่งพระคัมภีร์ข้อหนึ่งให้น้อง และได้รับการเร้าใจอยู่หลายรอบจนกระทั่งเย็น
ในที่สุดก็ส่งไป ไม่คิดว่าคำเทศนาวันนี้ ช่างตรงกับข้อพระคัมภีร์ที่พระเจ้าดลใจให้ส่ง … Awesome God! จริงๆ
และตอนที่อาจารย์อธิษฐานเผื่อ บอกพระเจ้าว่าไหนๆ อาจารย์ก็มีของประทาน "ถ้อยคำแห่งความรู้"
ขอพระเจ้าเผยพระวจนะผ่านอาจารย์หน่อย ให้เป็นถ้อยคำที่มาจากพระองค์ แค่อาจารย์เอ่ยคำอธิษฐานคำแรกออกมา
พระเจ้าของเราช่างสุดยอดจริงๆ แค่คำแรกก็แตะต้องสัมผัสจิตใจอย่างแรง ขอบคุณสำหรับถ้อยคำแห่งความรัก
ทั้งที่ขาดหายจากการอธิษฐานวันศุกร์ไปเกือบจะ 2 เดือน กลับมาแค่ศุกร์เดียว รู้สึกว่า ดีกว่าจมปลักกับงานหน้าคอมฯ มากนัก
ขอบคุณ และ สรรเสริญ พระเจ้าที่น่ารัก ยิ่งใหญ่ ไม่มีหน้าพระอิฐ พระปูนที่ไหน เหมือนพระองค์ "พระเยซู เป็นที่รักของข้า"


3 responses to “The Lost Hope – ความทรงจำที่เลือนลาง

  1. cHiNtaWeE says:

    amen mak mak kaaaaaa~~~~
     
    hurrrrr…rrr!!!! wanna back to BFC again jung, yak worship in Thai ahhhhhhhhhhh…ToT
     
    God bless u mak mak mak na kaaaaaaaaaa…. mee arai hai nong pray for, dont be hesitate to tell nong naaaaaaaaa!!!~ joobbb jooobbbbbbb!

  2. ampoth says:

    หนูปีอปคนช่างฝัน ช่างอ่อนไหว รับรู้ความรู้สึกผู้อื่นดีจัง ^^
    แต่……. อ่อนไหวแค่พอควรนะครับ จะได้ไม่เครียด
    มนุษย์ไม่มีวันสมบูรณ์หรอก
     
    ปล.จะหนุนใจด้วยข้อพระคัมภีร์ซะหน่อย แตหาไม่เจออ่ะ
     
    พี่เอครับ
     

  3. Popsy says:

    ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่าน (แต่ไม่ยอมเมนท์อ่ะ) แล้วมาทักด้วยความเป็นห่วง
    อันที่จริง The Lost Hope ในที่นี้ หมายถึงข้อพระคำที่หายไปจากความทรงจำ
    แต่ไม่ได้หมายถึงความหวังของเราไม่มีสำหรับคนนั้นแล้ว
    เพราะพระเจ้าช่วยให้เรามีความรัก จึงมีความหวังในคนที่เรา "ผิดหวัง"
    และคำว่า "ผิดหวัง" ไม่ได้แปลว่า "สิ้นหวัง" [Disappoint ไม่ใช่ Lost hope]
    การผิดหวัง อาจเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นบางช่วงเวลา หรืออาจมีระยะเวลาต่อเนื่อง
    การผิดหวัง อาจนำไปสู่จุดที่ หมดหวัง สิ้นหวัง แต่ความรักช่วยให้ความหวังดำเนินต่อไป
    ไม่ว่าเวลาจะผ่านไป ถ้าเรายังมีความหวังในความรักของพระเจ้า เราจะเห็นผลของมัน

Leave a Reply

